โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) จังหวัดนครปฐม

โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๒
โทร - โทรสาร -  หมายเลขเดิม tt&t  034-299-xxx เมื่อเสียไม่มีเจ้าหน้าที่มาซ่อมได้ยกเลิกไปแล้ว 

เว็บไซต์โรงเรียน http://ngiwrai.blogspot.com
เว็บไซต์โรงเรียน https://data.bopp-obec.info/web/?School_ID=1073180138
เว็บไซต์เพจ https://facebook.com/ngiuraischool 
ngiwrai2448
แนะนำเว็บไซต์กลุ่มโรงเรียน chaisrizone(at)gmail  http://chaisrizone.blogspot.com

ประกาศโรงเรียนวัดงิ้วราย เรื่อง การใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษา
ขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (เลื่อนลงด้านล่าง)

วิสัยทัศน์ (Vision)
     โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) เป็นโรงเรียนคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ  ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม ทั่วถึง ทันสมัย มีวินัย  มีสุขภาพกาย ใจ สมบูรณ์  ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน  บนพื้นฐานความพอเพียง
อัตลักษณ์   
     “ นักเรียนมีวินัย ใส่ใจสุขภาพ  ”
      คำจำกัดความของอัตลักษณ์ นักเรียนโรงเรียนวัดงิ้วรายเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ทั้งใน นอกโรงเรียน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น รักการออม ตระหนักในความพอเพียง
เอกลักษณ์
     "โรงเรียนดี มีวินัย ใส่ใจสุขภาพ"
คุณธรรมอัตลักษณ์
    "มีจิตอาสา รักษาวินัย ใฝ่คุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชา"
ประกาศโรงเรียนวัดงิ้วราย
เรื่อง การใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
------------------------------
โดยที่มีการประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ให้ใช้มาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัยและระดับการศึกษา   ขั้นพื้นฐาน ฉบับลงวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับสถานศึกษา หน่วยงานต้นสังกัดและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแลและติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาซึ่งสถานศึกษาอาจกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเพิ่มเติมนอกเหนือจาก              ที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้ โดยสะท้อนถึงอัตลักษณ์ จุดเน้นของสถานศึกษาและนโยบายของหน่วยงาน        ต้นสังกัด
โรงเรียนวัดงิ้วรายจึงกำหนด มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษา      ขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา      ขั้นพื้นฐานและการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทั้งบุคลากรทุกคนในโรงเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชน     เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพตาม มาตรฐานการศึกษา การประเมินคุณภาพภายในและเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
โรงเรียนวัดงิ้วราย จึงประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้
ประกาศ ณ วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561
                                                               นายธนสาร  บัลลังก์ปัทมา
(นายธนสาร  บัลลังก์ปัทมา)

ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดงิ้วราย


มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
แนบท้ายประกาศโรงเรียนวัดงิ้วราย
เรื่อง การใช้มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ฉบับลงวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561
--------------------------------------------------
มาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัย พ.ศ. 2561 มีจำนวน 3 มาตรฐาน ได้แก่
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
แต่ละมาตรฐานมีรายละเอียด ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
1.1 มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
1.2 มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้
1.3 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับขั้นเรียน
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวขาญด้านการจัดประสบการณ์
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
3.1. จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย

3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
แนบท้ายประกาศโรงเรียนวัดงิ้วราย
เรื่อง การใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ฉบับลงวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

มาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 มีจำนวน 3 มาตรฐาน ได้แก่
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1   ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1)   มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
2)   มีความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
3)   มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
4)   มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
5)   มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
6)   มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
1.2   คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1)   มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
2)   มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3)   ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
4)   มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดซัดเจน
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิขาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและ ทุกกลุ่มเป้าหมาย
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเขี่ยวชาญทางวิขาชีพ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.3 มีการบริหารจัดการขั้นเรียนเชิงบวก
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อปรับปรุงและการพัฒนาจัดการเรียนรู้
ประกาศโรงเรียนวัดงิ้วราย
เรื่อง กำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
.....................................................................

โดยที่มีประกาศใช้กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษ ที่สองที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทยในอนาคต นโยบายปฏิรูประบบการประเมินและการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอกทุกระดับ การศึกษา ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง แนวปฏิบัติติการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2561 ประกอบกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับลงวันที่ 6 สิงหาคม 2561 โรงเรียนวัดงิ้วราย จึงปรับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งบุคลากรทุกคนในโรงเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชนให้เหมาะสมและสอดคล้องกันเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน การประเมินคุณภาพภายในและรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
          เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนวัดงิ้วรายมีคุณภาพและมาตรฐาน จึงกำหนดค่าเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัยและการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้
                             ประกาศ ณ วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561
                                             นายธนสาร  บัลลังก์ปัทมา
(นายธนสาร  บัลลังก์ปัทมา)

                                                                 ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดงิ้วราย
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
แนบท้ายประกาศโรงเรียนวัดงิ้วราย
เรื่อง กำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
.............................................................



มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณา
ระดับคุณภาพ
    มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
ดี
1.1 มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
1.2 มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
1.3 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีฃองสังคม
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
ดี
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับขั้นเรียน
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวขาญด้านการจัดประสบการณ์
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
     มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
ดี
3.1. จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป


การกำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
แนบท้ายประกาศโรงเรียนวัดงิ้วราย
เรื่อง กำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
.............................................................

มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณา
ระดับคุณภาพ
    มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
ดี
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
ดี
1) ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
ตามเกณฑ์ของแต่ละดับชั้น
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2) ความสามารถในการวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3) ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
4) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ระดับ ดี
1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
4) สุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
    มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
ดี
2.1. มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและ การจัดการเรียนรู้
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
    มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ดี
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3.3 มีการบริหารจัดการขั้นเรียนเชิงบวก
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อปรับปรุงและการพัฒนาจัดการเรียนรู้
ดี/ระดับ 3.00 ขึ้นไป

มาตรฐาน 2559-2560
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
มาตรฐานการศึกษษโรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร)
 ประกาศโรงเรียนวัดวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร)
เรื่อง การกำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. การพัฒนามาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีแนวคิดว่าต้องเป็นมาตรฐานที่สถานศึกษาปฏิบัติได้ ประเมินได้จริง กระซับ และ จำนวนน้อย แต่สามารถสะท้อนคุณภาพการศึกษาได้จริง ตั้งแต่ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับหน่วยงานต้นสังกัด และระดับชาติ ดังนั้น การกำหนดมาตรฐานจึงเน้นที่คุณภาพ ผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้บริหารสถานศึกษา และคุณภาพของสถานศึกษา และ ให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกตามที่กำหนดไว้ใน กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 โดยได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

2. คำอธิบายของมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 1    คุณภาพของผู้เรียน หมายถึง ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่แสดงออกถึง
ความรู้ ความสามารถ ทักษะตามหลักสูตรสถานศึกษา และมี
พัฒนาการ ในด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน สมรรถนะที่สำคัญ
และคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์
มาตรฐานที่ 2    กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา หมายถึง
การดำเนินการบริหารและจัดการของสถานศึกษาที่ครอบคลุมด้าน
วิชาการ ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านข้อมูลสารสนเทศ และ
ด้านสภาพแวดล้อม โดยเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมใน
การจัดการศึกษา เพื่อสร้างความมั่นใจด้านคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานที่ 3    กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึง
กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้อง
กับบริบทชองชุมซนและท้องถิ่น ตามความสนใจ ความต้องการ และ
ความถนัดชองผู้เรียน โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้
เต็มตามศักยภาพชองผู้เรียนแต่ละบุคคล สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมี
ส่วนร่วม มีการตรวจสอบ และประเมินผลความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน
อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
มาตรฐานที่ 4    ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล หมายถึง การวาง
ระบบ การจัดการคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพ
ผู้เรียน ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ร่วมรับผิดและรับ
ชอบ ต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ส่งผลให้ผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง มีความมั่นใจต่อคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

3. เกณฑ์การตัดสินคุณภาพของมาตรฐานมี 4 ระดับ
3.1 ระดับ 4     มากกว่าร้อยละ 90  = ดีเยี่ยม
3.2 ระดับ 3    ร้อยละ 70-89        = ดี
3.3 ระดับ 2     ร้อยละ 50-69       = พอใช้

3.4 ระดับ 1     น้อยกว่าร้อยละ 50  = ปรับปรุง


มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร)
ประกาศโรงเรียนวัดวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร)
เรื่อง การกำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
--------------------------------
     โดยที่มีการประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.๒๕๕๓ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทย รวมทั้งอัตลักษณ์และจุดเน้นของสถานศึกษา โรงเรียนวัดเสถียรรัตนาราม จึงปรับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา และได้กำหนดค่าเป้าหมายของการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายใน และเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
     เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน โรงเรียนจึงได้กำหนดค่าเป้าหมายการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย และระดับประถมศึกษา ดังนี้

มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๑ เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ ๒ เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
มาตรฐานที่ ๓ เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
มาตรฐานที่ ๔ เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๕ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๖ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๗ แนวการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๘ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๙ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ ๑๐ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และ จุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ ๑๑ การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุผล
มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น